LÊ HỮU LỢI [1]
Hội thảo khoa học trường Đại học Tiền Giang (26/'09/2012)
TÓM TẮT
Trong
bài viết này, tác giả tập trung vào việc tìm hiểu vài nét về văn hóa đọc, đồng
thời nói lên tầm quan trọng của việc đọc sách nói chung và đọc sách lý luận
chính trị nói riêng trong môi trường giáo dục đại học trong sự phát triển văn
hóa đọc hiện nay.
1. Dẫn nhập
Hiện nay khi nền kinh tế Việt
Nam đang định hướng chuyển nhanh và mạnh sang nền kinh tế tri thức, cùng với sự
bùng nổ về thông tin, nhiều vấn đề được đặt ra, điều này đòi hỏi mỗi chúng ta,
đặc biệt là giới trẻ, học sinh, sinh viên phải luôn nỗ lực học hỏi, đối mặt,
ứng xử chắt lọc trong vô vàn thông tin để có thể tồn tại và đứng vững. Để làm
được điều đó rất cần đến sự tích lũy về văn hóa, vốn hiểu biết, kinh nghiệm sống…Sự
tích luỹ đó được thể hiện qua một quá trình học tập lâu dài, không chỉ việc học
ở trường mà phần quan trọng quyết định là quá trình tự học, qua việc đọc
sách mỗi cá nhân, nói rộng ra đó là văn hóa đọc.
Đọc sách là nhu cầu của tất cả mọi người, bởi lẽ sách là
phương tiện học tập thuận lợi, giúp con người nâng cao nhận thức, hiểu biết.
Sách là kho tàng tri thức mà nhân loại tạo ra, lưu lại, truyền cho thế hệ sau.
Đó là nguồn tri thức rất quan trọng và vô tận đối với tất cả mọi người, những
cuốn sách có nội dung tốt sẽ đưa đến cho chúng ta không chỉ những hiểu biết mới
mà còn cả những sự suy nghĩ tìm tòi và sự biến đổi về tâm hồn. Lênin đã dạy rằng: "Không có sách, không có tri thức.
Không có tri thức, không có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản".
Chúng ta phải thừa nhận rằng trong cuộc sống, con người
không thể thiếu sách. Nhất là các sinh viên đang học ở môi trường giáo dục
đại học, đây là nơi có nhiều điều kiện tiếp cận với những tri thức mới của khoa
học và công nghê.
Ở môi trường Đại học hiện nay, sách lý luận chính trị phần
lớn là những giáo trình dùng cho việc giảng dạy các môn chung như: Giáo trình
những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh hay Đường
lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, pháp luật, Nhà nước...Sách lý luận chính trị, pháp luật có vai trò, vị trí
quan trọng, trực tiếp tuyên truyền, bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin
và tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước; giới thiệu kiến thức, kinh nghiệm có giá trị, tinh hoa văn hóa của
nhân loại; góp phần xây dựng nền tảng tư tưởng, thế giới quan, nhân sinh quan
cách mạng; giáo dục, nâng cao trình độ, ý thức và niềm tin chính trị cho cán bộ,
đảng viên và các tầng lớp nhân dân; có vai trò quan trọng trong cuộc đấu tranh
bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch. Đó cũng chính là những kiến thức
nền tảng mà sinh viên cần phải nắm, hiểu và vận dụng một cách đúng đắn, sáng tạo,
góp phần tự nâng cao trình độ hiểu biết của chính mình. Vì thế nên, chúng ta nhận
thấy rằng việc học và đọc sách lý luận
chính trị là rất quan trọng.
Với thực tiễn nêu trên, văn hóa đọc có vai trò rất quan
trọng trong cuộc sống của nhân loại ngày nay, cũng như tầm quan trọng của việc
đọc sách lý luận chính trị ở bậc đại học. Bài viết sẽ giúp chúng ta làm sáng tỏ nhận định
này;
2. Văn hóa đọc và tầm quan
trọng của việc đọc sách lý luận chính trị trong môi trường giáo dục đại học hiện
nay.
2.1.
Văn hóa đọc
Văn hoá đọc là một khái niệm có hai nghĩa. Văn hoá đọc, theo nghĩa rộng, đó là nền văn hoá đọc của mỗi
quốc gia thể hiện qua chủ trương, đường lối, chính sách của Nhà nước, của cộng
đồng và ý thức của mỗi thành viên trong xã hội về xây dựng phát triển cơ sở
vật chất (thư viện, phòng đọc, xuất bản phát hành sách, tài liệu...) nhằm
phát triển văn hóa đọc. Văn hoá đọc, theo nghĩa hẹp là đọc có văn hoá, đó là ứng
xử đối với việc đọc: thể hiện qua thói quen đọc, sở thích đọc và kỹ năng đọc của
mỗi người đọc.
Trước hết
cần tạo ra và phát triển thói quen đọc suốt cuộc đời cho mỗi người. Xây dựng
thói quen đọc phải được bắt đầu từ tuổi ấu thơ, ở nhiều nước người ta bắt đầu
thực hiện từ tuổi trước khi đến trường, do các bậc cha mẹ thực hiện. Còn trong
suốt cuộc đời đi học và sau khi ra đời là quá trình học tập và rèn luyện các kỹ
năng đọc. Nếu xét văn hoá đọc của từng cá nhân phải đảm bảo có đủ cả ba yếu
tố trên. Mọi người nhận thức
được tầm quan trọng của việc đọc sách, sẽ giúp cho văn hóa đọc ngày càng phát
triển hơn;
2.2. Tầm quan trọng của việc đọc
sách nói chung và đọc sách lý luận chính trị nói riêng trong môi trường giáo dục
đại học hiện nay
Việc đọc sách nói chung có tầm quan trọng rất lớn đối với tất cả mọi người:
a. Đọc sách giúp tăng cường
khả năng giao tiếp.
Bạn có
bao giờ thấy ngại ngùng khi đứng trước đám đông? Bạn có bao giờ run lẩy bẩy
không biết diễn đạt ý mình như thế nào trước mọi người? Bạn có bao giờ nói vòng
vo một vấn đề và cố gắng giải thích mà người khác vẫn không sao hiểu nổi?
Đọc sách
thực chất là một quá trình giao tiếp, khi đó tác giả quyển sách và bạn là những
nhân vật tham gia giao tiếp. Chỉ có điều quá trình giao tiếp này diễn ra 1
chiều, những vấn đề tác giả nói đến đi sâu vào trí não và hình thành tư duy ở
bạn thế nhưng những suy nghĩ của bạn tác giả không hề biết được nếu bạn không
viết thư hay gọi điện thoại phản hồi. Quá trình giao tiếp này giúp các bạn hiểu
vấn đề, biết cách trình bày vấn đề theo chiều hướng triển khai hay khái quát
hợp lý, cách lý luận hay dùng dẫn chứng chứng minh cho một luận điểm nào đó.
Đọc sách một thời gian lâu, bạn sẽ biết trình bày vấn đề một cách khúc chiết,
mạch lạc, suông sẻ, có đầu có đuôi gọn gàng dễ hiểu.
b.
Đọc
sách giúp rèn luyện năng lực tưởng tượng, liên tưởng, sáng tạo.
Như vậy,
quá trình đọc sách thực chất cũng là một quá trình quan sát các sự vật và hiện
tượng trong cuộc sống thực mà chữ viết được quy ước tượng trưng thông qua quá
trình tưởng tượng, liên tưởng. Rồi cũng có khi sự liên tưởng nảy sinh khi bạn so
sánh những vấn đề đã được đọc trong sách này và sách khác, trong quan điểm của
người này người khác, cái giống và khác nhau, tại sao lại có giống và khác như
vậy… Trí tưởng tượng phong phú, suy nghĩ cặn kẽ, kết hợp với những động lực
khám phá tìm tòi sẽ giúp bạn hình thành năng lực sáng tạo, nghĩ ra cái mới, tìm
ra cái mới và từ đó làm ra cái mới. Không có đọc sách, người ta khó có thể thực
hiện được điều đó.
c. Đọc sách giúp rèn luyện
năng lực ngôn ngữ.
Việc đọc sách là biện
pháp hữu hiệu nhất giúp bạn khắc phục những sai sót đó trong việc sử dụng ngôn
ngữ. Bạn đọc một cuốn sách văn chương thấy tác giả dùng những từ ngữ rất hay để
miêu tả bầu trời trong những trạng thái khác nhau. Bạn sẽ thấy những câu văn
bắt đầu bằng chủ ngữ hay vị ngữ, bắt đầu bằng động từ hoặc tính từ mà vẫn đúng
cấu trúc ngữ pháp tiếng Việt. Bạn biết cách dùng những từ ngữ chuyển tiếp ‘‘như vậy’’, ‘‘đương nhiên’’ một cách khéo léo uyển chuyển để diễn đạt vấn đề. Và
chính quá trình đọc sách lâu dài, sự tập trung và tinh ý sẽ giúp bạn hình thành
những kĩ năng ngôn ngữ đó.
d.
Đọc sách giúp sống tốt trong xã hội và làm người.
Đọc sách
và sống tốt là hai việc xem ra chẳng ăn nhập gì với nhau nhưng thực chất có sự
tác động qua lại rất lớn. Ai cũng biết, người biết suy nghĩ phải trái, biết lý
lẽ là những người không sống tùy tiện. Mọi lời nói, suy nghĩ và việc làm của họ
luôn hướng tới cái hay, cái đẹp; hướng tới lợi ích bản thân trong mối quan hệ
với lợi ích chung của những người xung quanh. Cách sống đó là món trang sức quý
giá nhất mà mỗi người tự trang bị cho mình thông qua học vấn, cụ thể là từ việc
đọc sách.
Sách Lý luận chính trị là sách có nội dung Lý luận cơ bản về học thuyết
chính trị xã hội, thường được trình bày dưới dạng những quy luật chung, những
nguyên lý phổ biến mang tính khái quát rộng và tính khoa học cao. Hệ thống lý
luận này được xác định trên cơ sở thực tiễn vận động của lịch sử xã hội và sau
đó quay trở lại chỉ đạo hoạt động chính trị xã hội hay nói cách khác chỉ đạo hoạt
động sáng tạo lịch sử của con người đương đại. Sách Lý luận chính trị bao gồm :
- Sách kinh điển của Mác - Ăngghen, Hồ Chí Minh.
- Sách giáo khoa các bộ môn khoa học Mác - Lênin chủ yếu áp dụng trong các
trường chính trị, đại học, phổ thông trung học.
- Sách của các vị lãnh tụ Đảng và Nhà nước.
- Sách triết học và xã hội học.
Hiện nay, các loại sách này có rất nhiều ở thư viện của các trường cao đẳng,
đại học trên toàn quốc. Tầm quan trọng của
nó là rất lớn đối với bạn đọc, sinh viên, giảng viên và những nhà nghiên cứu,
nhất là cán bộ lãnh đạo và quản lý nhà nước...
Thứ nhất, đây chính là sản phẩm văn hoá tinh
thần trí tuệ, đem lại cho người Việt Nam chúng ta những chân lý của chủ nghĩa
Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, ánh sáng đường lối chủ trương chính sách của
Đảng. Xây dựng thế giới quan và nhân sinh quan khoa học, cách mạng. Những kiến
thức về lịch sử, kinh tế, văn hoá, khoa học kỷ thuật, về quản lý kinh tế xã hội;
những hiểu biết về đất nước, dân tộc, con người về thế giới, về quá khứ, hiện tại
và những dự báo về tương lai. Những thông tin cần thiết cho nhu cầu giải trí của
con người, những giá trị của văn minh dân tộc và nhân loại… Chính vì vậy mà
sách vừa là công cụ để hiểu biết, vừa là vũ khí đấu tranh giai cấp sắc bén vì sự
nghiệp dân giàu nước mạnh, đưa đất nước phát triển lên phía trước theo định hướng
xã hội chủ nghĩa. Chẳng hạn như: những
tác phẩm vĩ đại của Mác và Ăngghen được phổ biến rộng rãi trên thế giới cùng với
tác phẩm của Lênin là ngọn cờ tư tưởng và là vũ khí sắc bén của nhân dân lao động
trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa tư bản, chống chủ nghĩa đế quốc vì một nền
hoà bình dân chủ và xây dựng cộng sản chủ nghĩa trên toàn thế giới.
Thứ hai, đối với giảng viên giảng
dạy các môn lý luận chính trị, việc cần và nên đọc thật nhiều các loại sách lý
luận chính trị là một công việc phải làm thường xuyên và có kế hoạch, giảng
viên dựa vào đó mà chuẩn bị bài giảng để không mất phương hướng khi trình bày
bài giảng cho sinh viên trước khi lên lớp, đặc biệt là phương hướng chính trị
(điều rất quan trọng trong khi giảng dạy các môn lý luận chính trị). Giáo
trình, giáo khoa, tài liệu học tập … thường trình bày nội dung cơ bản dưới hình
thức chung, cô đọng, ngắn gọn nhất. Vì vậy, người dạy phải đọc các loại sách
tham khảo khác để tìm kiếm tư liệu minh họa cho phù hợp với từng đối tượng khác
nhau, từng thời gian khác nhau, có như vậy bài giảng mới thành công.
Mặt khác, các giáo trình,
giáo khoa, tài liệu học tập lý luận chính trị có tính ổn định tương đối trong
một thời gian nhất định (thường là một nhiệm kỳ Đại hội Đảng). Vì vậy không
phải lúc nào cũng được bổ sung, sửa chữa in mới trong khi các chủ trương, quan
điểm của Đảng luôn được bổ sung phát triển qua các Hội nghị Trung ương… nhất là
tình hình và kết quả thực hiện hàng quý, hàng năm, hàng tháng trong cả nước
cũng như của từng địa phương cũng luôn có những kết quả mới. Do đó, yêu cầu các
giảng viên phải đọc sách, đọc tài liệu bổ sung, chứng minh làm rõ nội dung bài
giảng. Sức thuyết phục, sự cảm hóa của người học qua bài giảng lý luận chính
trị chính là ở chỗ này.
Thứ ba, đối với sinh viên. Ngoài sinh viên
chuyên ngành chính trị, các ngành không chuyên ít nhất cũng phải trải qua 3 đến
4 môn học lý luận chính trị. Do vậy việc cần phải đọc sách, tìm tài liệu liên
quan đến bộ môn trước và trong khi học là một việc làm hết sức cần thiết góp phần
tự cung cấp cho mình những kiến thức thiết thực về môn học. Tuy nhiên, vấn đề ở
đây là người đọc có hiểu nội dung viết cái gì hay không? Do vậy, cần phải có một
kỹ năng đọc, một phương pháp đọc phù hợp. Nếu làm được điều đó sẽ giúp cho sinh
viên tích lũy được nhiều vốn kiến thức, bỗ trợ cho các môn học khác. Có thể
nói, đọc sách lý luận chính trị giúp ích rất nhiều cho học viên, sinh viên, điều
này thể hiện ở việc:
- Xây dựng tư duy khoa học theo chủ nghĩa Mác - Lênin, lý tưởng xã hội chủ
nghĩa, sống có ích, lạc quan, tạo nền tảng tinh thần vững chắc cho việc học tập
của bản thân khi đã đọc và học các môn lý luận chính trị. Ví dụ như: khi đọc
giáo trình tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ cung cấp cho các sinh viên những kiến thức cơ
bản về nguồn gốc hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh, tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn
kết dân tộc, giải phóng dân tộc, phát triển văn hóa, giáo dục, Xây dựng Đảng Cộng
sản Việt Nam trong sạch vững mạnh... Có thể thấy, mỗi quyển sách sẽ đem lại cho
người đọc một kiến thức khác nhau. Nhưng riêng những sách lý luận chính trị
cung cấp những kiến thức mang tính chất nền tảng lý luận và thực tiễn cách mạng
nhất.
Như vậy, việc đọc sách lý luận chính trị có ý nghĩa to lớn với tất
cả mọi người, thông qua đọc sách giúp mỗi người nâng cao trình độ nhận thức, kiến
thức để tự hoàn thiện bản thân hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đối với mỗi giảng
viên và học viên trong học tập lý luận chính trị lại càng cần phải đọc sách để
tự hoàn thiện bản thân minh, nâng cao chất lượng, hiệu quả của quá trình dạy và
học lý luận chính trị…
3. Kết Luận
Tóm
lại, thông qua bài viết này chúng ta có thể thấy rõ một điều
rằng, sách rất quý đối với tất cả mọi người cũng như việc đọc sách là không thể
thiếu. Đọc sách sẽ giúp chúng ta có thêm kiến thức, nâng cao vốn trí tuệ, giữ
gìn chuẩn mực, tạo tiền đề thúc đẩy văn hóa đọc ngày nay phát triển, xây dựng nền
văn hóa đọc Việt Nam phát triển, phong phú và đa dạng các loại hình.
Việc đọc sách lý luận chính trị là một trong những việc
làm cụ thể nhất, cần thiết nhất cung cấp cho người đọc những lợi ích thiết thực,
xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa có một tư duy khoa học - biện chứng, lý
tưởng sống cao đẹp... thúc đẩy văn hóa đọc Việt Nam vươn xa hơn trên thế giới,
củng cố giá trị chuẩn mực đọc của dân tộc. Riêng bản thân không ngừng tìm tòi
tài liệu, sách hay để đọc và nghiên cứu phục vụ cho công tác giảng dạy hiện tại
và trong tương lai.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Lý Trường Chiến (2008), Giám đốc phía Nam báo
KH&DT, Vài giải pháp nhằm
nâng cao văn hóa đọc (http://www.sachhay.com/new/20080327439/vai-giai-phap-nham-nang-cao-van-hoa-doc-nha.aspx)
[2]. Nguyễn Hữu Viêm (2009), Văn hoá đọc và phát triển văn hoá đọc ở Việt Nam (http://www.nlv.gov.vn/nlv/index.php/20091119239/Van-hoa-doc/Van-hoa-doc-va-phat-trien-van-hoa-doc-o-Viet-Nam.html)
[3]. Tạp chí Thư viện số 3/2006 (http://nlv.gov.vn/van-hoa-doc/doc-va-van-hoa-doc-truoc-nguong-cua-thong-tin.html)
[4]. Tạp chí Tuyên giáo số 9/2009 (http://www.muasach24h.com/phuong-phap-ky-nang-doc-sach/a56735.html)
Thông tin về tác giả:
CN. Lê Hữu Lợi - Bộ môn Lý luận chính trị - Trường Đại học Bạc
Liêu
- SĐT: 0976065979 - Email: leloi1501@gmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét