MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY LỚP ĐÔNG SINH VIÊN CÓ HIỆU QUẢ
CN. Lê Hữu Lợi - Giảng viên
Bộ môn Lý luận chính trị
SĐT: 0976065979
Email: leloi1501@gmail.com
Tóm tắt
"Dạy lớp đông sinh
viên" đang là một
hiện tượng rất phổ biến trong việc giảng dạy ở các bậc đại học, cao đẳng, cũng
như trung cấp chuyên nghiệp và ở các trường dạy nghề. Trong giới hạn nhất định,
chúng tôi chỉ tiếp cân đến đối tượng sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng
mà thôi. Vấn đề đặt ra hiện nay đó là, làm sao để nâng cao hiệu quả giảng dạy khi
thực trạng lớp học rất đông sinh viên. Vì lẽ đó, bài viết tập trung làm rõ
những đặc đểm lớp học đông sinh viên hiện nay và rút ra một số kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy lớp
đông sinh viên của bản thân có hiệu quả nhất.
Abstracts
"Teaching large classes
students" is a very
common phenomenon in teaching at the university, colleges, professional
secondary and vocational schools.. In certain limits, we only need to object to
students at universities and colleges which were raised by the current. The problem
that is, how to improve the status of teaching classes large number of student s.
Therefore, this article focuses clarify special winter night class students
present and draw some experience in teaching large classes of students
themselves are most effective.
1. Đặt vấn đề.
Nhiều năm qua, việc nghiên cứu cải tiến
phương pháp dạy và học ở bậc đại học đã được các nhà nghiên cứu giáo dục chú ý.
Trong đó, vấn đề chất lượng dạy và học trong lớp đông sinh viên là một vấn đề
được nhiều người quan tâm.
Lớp đông sinh viên là một nét đặc thù trong
đào tạo ở bậc đại học và không chỉ có ở nước ta mà hầu như nước nào cũng có.
Thực ra, lớp đông sinh viên là kết quả tất yếu của xu hướng phát triển giáo dục
dựa trên nguyên tắc "chất lượng -
hiệu quả - hiệu suất và công bằng" (theo Lê Đức Ngọc, 2001) .
Sự tăng lên nhanh chóng số người trúng tuyển vào các cơ sở đào tạo đại
học trong điều kiện các nguồn lực bị hạn chế dẫn đến số người trong các lớp học
tăng lên. Hiện tượng lớp học đông người nhanh chóng trở thành vấn đề cần tranh
cãi của hầu hết các cơ sở đào tạo trong nước. Tất nhiên là lớp học đông người
có thể tìm thấy ở nhiều cơ sở đào tạo trên thế giới. Vì không thể xoá bỏ được
các lớp học đông người, nên chúng ta cần có một số phương pháp để việc giảng
dạy lớp đông có hiệu quả như lớp ít sinh viên. Chúng ta thường cho rằng việc
học tập của sinh viên tỷ lệ nghịch với số người học: lớp học càng ít người sinh
viên học được càng nhiều. Tuy nhiên, trong khi nghiên cứu cho thấy rằng các lớp
học ít người mang đến những cơ hội phản hồi và thảo luận nhiều hơn và người học
được thoả mãn nhiều hơn so với các lớp học đông người, nhưng nó không khẳng
định số lượng người trong lớp học là mối tương quan tất yếu cho việc học tập
của sinh viên. Điều quan trọng không phải là số người ở trong lớp học mà lại là
chất lượng của việc giảng dạy. Nghiên cứu chỉ ra rằng vấn đề cốt lõi dẫn đến
việc dạy và học có hiệu quả, bất kể số người của lớp học, là việc thu hút sinh
viên vào việc học tập tích cực. Trường
Đại học Bạc Liêu cũng như các trường đại học khác, hầu hết trong một lớp học
đều có rầt đông sinh viên nên việc nghiên cứu tìm ra một phương pháp giảng dạy
nâng cao chất lượng hiệu quả ở các lớp này là một việc làm rất cần thiết, tuy
nhiên không phải dễ dàng để làm được điều này. Thực chất, đối với trường Đại
học Bạc liêu lớp học có đông sinh viên nhất đa phần dành cho việc dạy các môn
chung, có lúc số lượng có thể lên đến trên 150 sinh viên. Trong một lớp học
đông đúc như vậy, thật là một thử thách nếu người thầy muốn áp dụng những
phương pháp giảng dạy mới. Chẳng hạn, nếu học nhóm, chia nhỏ quá thì không thể
đủ thời gian cho các nhóm trình bày kết quả làm việc, nhóm quá đông thì sinh
viên không tham gia tích cực. Nếu thảo luận sẽ rất mất thời gian. Thật quá khó
để "lấy người học làm trung tâm"
trong những lớp học quá đông. Chỉ một người thầy không đủ. Vì sĩ số quá nhiều,
giáo viên không thể có cơ hội tiếp xúc với học sinh, mà chỉ có thể tiếp xúc với
tập thể. Điều này sẽ gây trở ngại cho giảng viên khi khơi dậy tính tích cực cho
người học, nhất là tâm lý ỷ lại, thụ động thường có trong những lớp đông như
vậy.
Chính vì thực trạng đó, trong bài viết này tôi xin đề cập một số kinh
nghiệm qua một thời gian ngắn giảng dạy tại trường cũng như trao đổi kinh
nghiệm giảng dạy với các giảng viên có thâm niên lâu năm của nhà trường nhằm
nâng cao hiệu quả giảng dạy lớp đông sinh viên hiện nay. Đặc biệt, trong bài
viết này tôi chủ yếu đề cập đến những kinh nghiệm chung của các trường Đại học,
cao đẳng, từ đó áp dụng vào việc giảng dạy tai trường Đại học Bạc liêu.
2. Đặc điểm lớp học đông sinh viên.
Theo PGS.TS. Lê Đức Ngọc (Khoa Hóa học , Đại học Khoa học
tự nhiên, Trường Đại học quốc gia Hà Nội), lớp đông sinh viên là lớp có biên
chế từ 30 sinh viên trở lên đối với giờ học ngoại ngữ, giờ thực tập môn học,
giờ chữa bài tập hoặc xêmina, từ 80 sinh viên trở lên đối với giờ học lý
thuyết. Nhưng trong một tài liệu có tên “Giảng
dạy lớp đông sinh viên - Những công cụ và chiến lược” của Elisa Carbone,
Sage Publications - 1998, Jim Greenberg (trong lời nói đầu) lại cho rằng lớp
đông là lớp có từ 100 sinh viên trở lên. Thực tế việc giảng dạy để đem lại hiệu
quả cao đối với các lớp có đông sinh viên đang là một việc làm rất khó đối với
các bộ phận những người làm công tác giáo dục, trường học cũng như các giảng
viên đứng lớp. Bởi vì, lớp đông sinh viên sẽ xuất hiện nhiều hiện tượng phát
sinh trong lớp học, khiến cho chất lượng truyền đạt nội dung đến hầu hết các
sinh viên của giảng viên là không cao, có lúc rất thấp, điều này rất dễ thấy ở
các lớp do các giảng viên thỉnh giảng về dạy, hầu như chất lượng không cao.
Các lớp học các môn chung ở trường ta hiện nay hầu hết đều có sĩ
số rất đông, đa phần là lớp ghép lại từ 2 lớp trở lên (nhiều khi lên đến 150
sinh viên cho một phòng học). Và như thế vấn đề đảm bảo chất lượng dạy và học
luôn là một thách thức đối với người làm công tác quản lý đào tạo cũng như đối
với giảng viên đứng lớp. Dưới đây sẽ là một số giải pháp được coi là kinh
nghiệm góp phần nâng cao chất lượng dạy học lớp đông sinh viên mà qua quá trình
giảng dạy một thời gian không lâu cùng với việc nghiên cứu, trao đổi với các
giảng viên có kinh nghiệm lâu năm trong trường mà đúc kết nên.
3. Một số kinh nghiệm dạy lớp đông sinh viên có hiệu
quả
Có thể hiểu một cách đơn giản lớp đông sinh viên là lớp học có trên 100
sinh viên đối với các giờ học lý thuyết và có nhiều sinh viên mà giảng viên
không thể nhớ tên. Hiện nay, chúng ta phải dạy lớp đông vì các lý do sau:
Một là, nhu cầu học tập của sinh viên ngày càng nhiều, điều
này đã được thể hiện qua số lượng sinh viên đầu vào tăng hàng năm.
Hai là, để giảm kinh phí đào tạo và có lợi về mặt kinh tế cho
nhà trường. Ngoài ra, có thể còn có một lý do nữa trong việc bố trí lớp đông là
tạo ra một môi trường học tập năng động để sinh viên có thể học hỏi trao đổi
với nhau.
Chính vì vậy, việc dạy lớp đông là một vấn đề khách quan và gần như là
một đặc thù của trường. Vấn đề còn lại là làm thế nào để dạy hiệu quả một lớp
đông sinh viên? Theo các nghiên cứu về giáo dục và kinh nghiệm của bản thân, để
dạy một lớp đông có hiệu quả, người giảng viên cần:
Thứ nhất, tạo
một ấn tượng tốt đối với sinh viên
Trong buổi đầu tiên của môn học, giảng
viên tự giới thiệu sơ lược về bản thân, để giảng viên và sinh viên dễ dàng trao
đổi. Sau đó, giảng viên giới thiệu về mục đích và mục tiêu của môn học mình đảm
trách, đồng thời cho sinh viên biết ý nghĩa của việc học lớp đông là gì. Cuối
cùng, giáo viên hãy thiết lập những giao ước giữa sinh viên và giảng viên trong
lớp. Những giao ước đó phải rõ ràng và cụ thể, ví dụ như: Các em phải làm việc
một cách yên lặng, Các em có thể trao đổi bàn bạc ý kiến nhưng không nói to làm
ảnh hưởng đến các bạn khác.
Trong buổi lên lớp đầu tiên, giảng viên nên đến sớm vài phút, đi xuống
lớp để trò chuyện với sinh viên khi họ đến lớp dù là một vài người. Giảng viên
cũng cần có sự chuẩn bị một vài ví dụ có
tính hài hước liên quan đến môn học, để sinh viên dễ nhớ bài, dễ nhớ về câu
chuyện cùng với người đã kể chuyện. Trong buổi đầu tiên giảng viên cũng đừng
quên đặt một số câu hỏi nhỏ để cho sinh viên động não một chút về môn học này.
Chẳng hạn:
- Em đã nghe qua về môn học này chưa?
- Em đã biết gì về nội dung môn học này?
- Em muốn đạt được những gì từ môn học này ?
- Mục đích của em ở môn học này là gì?
- Tạo không
khí thân mật trong lớp
Trong một lớp đông thì việc nhớ tên của tất cả sinh viên trong là điều
rất khó khăn đối với giảng viên. Tuy nhiên, các thầy cô cũng có thể cố gắng nhớ
tên sinh viên của mình bằng nhiều cách. Chẳng hạn, mỗi khi sinh viên phát biểu,
chúng ta đề nghị sinh viên giới thiệu tên của mình trước. Qua đó sinh viên sẽ
hiểu được các thầy cô giáo đang cố gắng nhớ tên của mình và họ cảm thấy mình
được tôn trọng.
Bên cạnh đó, các thầy cô cũng nên cởi mở trong việc giao tiếp với sinh
viên, chẳng hạn như khi trò chuyện, thảo luận với sinh viên, giảng viên cũng
niềm nở lắng nghe và đón nhận những ý kiến của sinh viên và cung cấp phản hồi
kịp thời cho sinh viên.
Ngoài ra, giảng viên cũng có thể tạo sự tương tác giữa người dạy và
người học như đi quanh lớp khi giảng bài, mỗi khi sinh viên đặt câu hỏi cũng
nên đến gần đó để trả lời. Giảng viên cũng có thể mời sinh viên cung cấp thông
tin, qua những câu hỏi ngắn của giảng viên.
Trong những lớp đông, thiết lập mối quan hệ cá nhân với từng sinh viên
là rất khó. Nhưng với một vài cố gắng, nó có thể giúp sinh viên cảm thấy ít bị
cách biệt hơn và được tôn trọng hơn với tư cách là những cá nhân.
Thứ hai, tạo
giờ học thú vị hơn
Giảng viên làm cho sinh viên lắng nghe bằng cách cố gắng thuyết phục
sinh viên bằng nhiều cách. Chẳng hạn, giúp sinh viên tạo ra sự liên kết giữa
bài giảng trên lớp với nhu cầu, mục đích và ước muốn riêng tư của họ cũng như
những nhu cầu của xã hội về môn học này.
Giảng viên vận dụng tốt sự truyền đạt của mình, các yếu tố về cấu trúc
bài giảng hợp lí và rõ ràng, sử dụng các ví dụ trực quan, trình bày chi tiết
các vấn đề chính của bài giảng. Một giảng viên nhiệt tình không chỉ là người có
nhiều kiến thức, mà là người thực sự muốn truyền đạt và chia sẽ kiến thức đó
với sinh viên.
Ngoài ra, trong quá trình giảng bài, các thầy cô có thể sử dụng các câu
chuyện để làm ví dụ minh họa cho bài giảng. Đó có thể là câu chuyện kinh nghiệm
của bản thân tích lũy được trong quá trình giảng dạy hoặc trong đời sống thực
tế, có thể là câu chuyện gia đình có liên quan đến vấn đề mình đang giảng dạy,
có thể là câu chuyện từ các phương tiện thông tin đại chúng mà thầy cô đã tìm
thấy trên báo đài, internet…Giảng viên cũng có thể trình diễn những đoạn phim
ngắn hay đoạn kịch có liên quan đến vấn đề đang giảng sau đó đặt một số câu hỏi
để sinh viên trả lời. Đối với các môn Lý luận chính trị thì biện pháp này sẽ là
hữu hiệu nhất.
Thứ ba, lôi
cuốn sinh viên cùng tham gia
Trong một lớp đông sinh viên thì việc làm việc theo cặp hay theo nhóm
sẽ khiến học viên trong cùng cặp hoặc nhóm có thể giúp đỡ nhau trong suốt quá
trình học tập. Sinh viên sẽ không còn cảm thấy chán nản khi suốt cả giờ cứ phải
nghe giảng viên độc diễn. Giảng viên có thể sử dụng một trong các cách sau để
tiến hành chia nhóm hay cặp cho sinh viên:
- Xếp những sinh viên có trình độ khác nhau vào cùng một nhóm: Nếu xếp sinh
viên theo nhóm như thế này, các sinh viên khá hơn có thể giúp đỡ các sinh viên
kém hơn.
- Xếp những sinh viên có cùng trình độ vào cùng một nhóm: Đối với những
nhóm có khả năng học và tiếp thu nhanh hơn, giảng viên có thể để cho các sinh
viên tự làm quen với công việc hay nhiệm vụ học tập của mình. Trong khi đó, giảng
viên có thể dành nhiều thời gian và sự quan tâm hơn cho những nhóm yếu kém.
Một điều chú ý khi phân nhóm học tập là giảng viên cần chỉ định những sinh
viên khá và nhanh nhẹn làm nhóm trưởng. Nhóm trưởng sẽ giúp bạn quản lý các sinh
viên trong nhóm, chịu trách nhiệm về các hoạt động của sinh viên và giúp các sinh
viên yếu hơn bắt kịp với tốc độ của hoạt động hay nhiệm vụ học tập mà giảng
viên đã giao. Tuy nhiên, giảng viên vẫn cần phải đi xung quanh lớp, quan sát
các sinh viên làm việc và đưa ra những lời khuyên hay khuyến khích sinh viên
một cách kịp thời.
Biết lắng nghe sinh viên cũng là phương pháp
tốt để đạt kết quả. Việc lắng nghe sinh viên trả lời câu hỏi, yêu cầu sinh viên
cung cấp thêm thông tin, giảng giải lại những điều sinh viên chưa rõ, không phê
phán gay gắt những phát biểu sai hay những luận điểm trái ngược của sinh viên…
là tạo ra sự liên kết giữa truyền đạt - tiếp thu.
Thứ tư, đánh giá công bằng
Giảng viên nên xây dựng các câu hỏi lựa chọn có khả năng chấm bài và
cho điểm rất nhanh, hình thức này rất phù hợp cho lớp học đông người. Giảng
viên cần phải phản hồi sớm cho sinh viên biết họ làm bài tốt hay dở như thế
nào, những điểm chưa hợp lý trong bài làm của sinh viên. Đối với giảng viên,
bài kiểm tra cho thấy mức độ sinh viên làm được bài hoặc không làm được bài của
lớp học, và những nội dung có trong bài kiểm tra.
Ngoài ra, trong quá trình giảng dạy, giảng viên có thể đánh giá những
bài trình bày của sinh viên với những nhận xét của các sinh viên khác. Để làm
được điều này, giảng viên nên sử dụng một nhóm các tiêu chí thống nhất, những
nhận xét được trả ngay và trả trực tiếp cho sinh viên thực hiện phần trình bày.
Chẳng hạn, khi phân chia nhóm thảo luận về một chủ đề của môn học, giảng viên
sẽ gọi ngẫu nhiên một thành viên trong nhóm lên
trình bày, sau đó, khi các thành viên của các nhóm còn lại đặt câu hỏi, giảng
viên cũng sẽ gọi ngẫu nhiên một thành viên trong nhóm trả lời. Với cách thức
này, tất cả các thành viên trong nhóm đều phải nỗ lực tìm hiểu, đầu tư cho bài
thảo luận của nhóm, tránh được tình trạng "một
người làm cả nhóm cùng hưởng" và tạo sự công bằng giữa các thành viên.
Như vậy, có thể nói trên đây chính là
toàn bộ những gì tôi muốn gửi đến các nhà giáo dục cũng như các giảng viên bằng
chính kinh nghiệm vốn có của mình thông qua quá trình giảng dạy. Để đạt được
hiệu quả giảng dạy theo một số yêu cầu trên đòi hỏi phải có sự hợp tác hết mình
của cả giảng viên và sinh viên, có như thế mới ngày một nâng cao chất lượng
giảng dạy hiện nay.
4. Thay lời kết
Việc giảng dạy trong các lớp
học đông người là một công việc khó khăn, nhưng điều đó có thể làm được ngay
nếu chúng ta chuẩn bị công việc một cách lôgic, mang đến những kinh nghiệm học
tập tích cực thay cho việc chỉ dựa vào bài giảng, phát huy sức mạnh của nhóm
trong hoạt học tập. Khi những điều này được thực hiện thì việc giảng dạy lớp
đông cũng sẽ mang lại hiệu quả như lớp học ít sinh viên. Phải thừa nhận một điều rằng, việc giảng dạy trong lớp đông
sinh viên đòi hỏi giảng viên rất nhiều điều kiện cần thiết như sự chuẩn bị bài,
cách thức truyền đạt, năng lực chuyên môn, hiểu biết sâu sắc về bài giảng, kinh
nghiệm tích lũy… và đặc biệt là “nghệ
thuật” quản lý sinh viên. Những điều kiện như thế không phải ai cũng như ai
và “tiêu chuẩn” để đạt tới của giảng
viên không phải hoàn toàn giống nhau, có nghĩa là có phương pháp thích hợp và
có hiệu quả đối với giảng viên này nhưng chưa thích hợp và có hiệu quả đối với
giảng viên khác. Do vậy, những biện pháp và các thủ thuật nêu ra ở đây chỉ mang
tính chất trao đổi với mong muốn duy nhất nhằm khắc phục những khó khăn để nâng
cao chất lượng đào tạo tại trường Đại học, cao đẳng trên cả nước nói chung và
cho trường Đạo học Bạc Liêu nói riêng. Nếu được bài viết này xin được làm tài
liệu tham khảo nhỏ cho các giảng viên tại các trường Đại học cũng như trường
Đại học Bạc Liêu vận dụng vào giảng dạy lớp ghép, lớp đông sinh viên trong hiện
tại và tương lai góp phần ngày một nâng cao chất lượng giáo dục đại học lên một
tầm cao mới.
Tài liệu tham khảo
[1] Giảng
dạy lớp đông sinh viên, Lê Kim Anh, 2001.
[2] Http://www.globaledu.com.vn/Thong-Tin-Chi-Tiet/1864/Nghe-thuat-day-mot-lop-dong-hoc-vien.
[3] Http://www.pup.edu.vn/tap-chi-khoa-hoc-giao-duc-canh-sat-nhan-dan/tap-chi-so-7/nang-cao-chat-luong-day-va-hoc-ngoai-ngu-doi-voi-lop-dong-sinhvien.
[5] Phương pháp giảng dạy
đại học và E - learning. Nguyễn Kim Dung, 2005.
[6] Sổ tay phương pháp giảng
dạy và đánh giá (2006), Lê Văn Hảo, Đại học Nha Trang.
[7] Topic
các phương pháp dạy học cho một lớp đông người hiệu quả, cao học
khóa 2 môn PPGD Đại học và E - Learning,
2006.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét